Friday, June 6, 2008

CALLING ALL PROFESSIONS



“Naku, napakalibog mo Peter! Lahat na lang yata ng propesyon ng lalaki eh may naka-sex ka na. Oh ano, tama ba?” sabi sa akin ni Donna habang binibisita ko siya sa apartment niya sa Salas sa Ermita. Si Donna ang isa sa mga tinatawag ko na “fag hag”, mga uri ng babae na mistulang pinaka-best friend ng mga gay men na tulad ko.

“Ano magagawa ko Donna eh maraming nahihilig sa mukhang pulis na tulad ko,” pagmamayabang ko.

“Gagah! Malibog ka lang kamo,” pangungutya niya. “Oh heto, quiz tayo. Mag-enumerate ako ng mga trabaho and tell me kung may naka-sex ka nang ganun.”

“Call,” sabi ko.

“Nurse,” unang sinabi.

“Anong klase?” sabi ko.

“Anong anong klase? Basta nurse. Kung may naka-dyug ka nang ganun.”

“Hmmm,” napag-isip ako. “Anong klase nga? Kasi-iba-ibang nurse eh. May na-bottom na ako na operating room nurse. Meron ding clinical nurse. At nursing aide. Actually, masaya yung nursing aide. Ginawa namin supply room ng St. Luke’s malapit sa nursery. Hehehe, muntik pa kaming mahuli nung kasama niya eh.”

“Hay naku… iba naman. Ah heto, Doktor!” isinunod niya.

“Aaah, mahirap yan. Marami-rami rin kasi. Halimbawa, si Charles – yung neurologist. Hilig niya yung ginagawa namin dun sa balkonahe ko dati. Nandyan si Bennie, yung cardio sa St. Luke’s. Si Randy, yung Ob-Gyne sa PGH na mortal na kaaway naman ni Bernard, yung urologist na Manila Doctors. Yung si bennie, kakaiba yun. May chismis na ginagawa din daw niya sa rottweiler niya.”

“EEEeeeewww!!! Kadiri naman,” sambit na may pandidira ni Donna. “Chakaaah!!”

“Alam mo, don’t waste you imagination. I’ve had sex with teachers – high school, college, pati kindergarten at special education teachers. Pati ilan sa mga professor ko sa noon sa UP. Lawyer, naku, lalo na. Alam mo, kung iisa-isahin ko lahat ng napaligaya ko, pwede akong magtayo ng either hospital, eskwelahan at law firm. Iba’t-ibang specialty sila.”

“Eh tindero ng baboy sa palengke?! Hayan ah…” hirit ni Donna.

“Kilala mo si Mang Jhun? Yung pinagkukunan ko ng baboy sa palengke na sabi mo eh bakit sobrang mura ko nakukuha sa kanya?” tanong ko sa kanya.

“Huwag mo sabihing…”, dugtong niya.

“Hahaha, siyempre, kasama sa fringe benefits ng “paglalaro” namin yan. Discount sa karne niya,” sabi ko.

“Pang-masa ka rin pala! Mula professionals hanggang jologs,” tuwang sambit ni Donna.

“Syempre… I believe in democracy. Democratic din ako pati sa sex partner. Hehehe…”

“Wala akong masabi,” banggit niya sabay talikod. “Lahat na yata ng propesyon may na-dyug ka na.”

“Yeah, maybe nga,” nag-agree ako.

Makalipas ng ilang minuto ng katahimikan, habang ako’y nagbabasa at si Donna ay naglilinis ng kanyang mga kuko sa paa, ay biglang napahiyaw siya.

“AYY! Alam ko na!! I'm sure wala ka pang naka-sex na ganito trabaho,” sigaw niya.

“Ano?” tanong ko.

“Basurero!!! Hahaha, am sure wala ka pang naka-sex na ganyan,” sabi niya nang may pagmamalaki.

“Ah, eh… sorry. Pero meron na. Disinuwebe anyos siya na sumasabay sa paghakot ng basura para sa Leonel garbage service,” pag-amin ko sa kanya.

“Eeeek, seryoso?!?!” sigaw ulit ni Donna.

“In fairness naman, noong bago magpasko yun. Nagbabahay-bahay siya para sa pamasko “from your friendly garbage collector”. It ended up na hindi lang pamasko ang naibigay ko sa kanya that night,” kwento k okay Donna.

“Ang libog mo talaga Peter! Walang pinapatawad. Hahahahaha….” Sigaw ni Donna.

3 comments:

Anonymous said...

nice blog. keep writing. ragnar

Pedro Penduko said...

salamat. hehehe, this blog is starting to be therapeutic

James said...

O.M.F.G.